(Aleteia) – Loạt phim truyền hình ngắn của Fox hứa hẹn giá trị xuất sắc về diễn xuất cũng như thời lượng sản xuất.
Đây không phải là bản làm lại, khởi động lại, tưởng tượng lại hay bất cứ thứ gì người ta gọi như vậy ngày nay. Điều đó sẽ khiến nhiều người hâm mộ tin rằng ý tưởng thực hiện một phiên bản khác của bộ phim kinh điển năm 1973 của William Friedkin, The Exorcist (Nhà trừ quỷ), là điều không thể tưởng tượng được. Thật kỳ lạ, nhà sản xuất kiêm biên kịch (tốt nghiệp trường Notre Dame) Jeremy Slater cũng nằm trong số đó. Slater đã tuyên bố rằng phản ứng đầu tiên của anh ấy khi được tiếp cận để giúp tạo ra miniseries Exorcist mới của Fox: “Đó là ý tưởng tồi tệ nhất mà tôi từng nghe vì bạn sẽ không bao giờ làm hay hơn phim gốc. Bạn chỉ có thể làm dài hơn phim gốc mà thôi. Vì vậy, tôi không nên làm điều đó và bạn cũng không nên làm điều đó.”
Thay vào đó, Slater thuyết phục Fox từ bỏ việc làm lại trực tiếp và tạo ra một phần tiếp theo đầy tâm trạng lấy bối cảnh thời hiện đại, chỉ giữ lại một số cấu trúc cơ bản của bộ phim. Ben Daniels vào vai cha Marcus Keane, một nhà trừ quỷ kỳ cựu tham gia vào trận chiến thiêng liêng ở vùng đất xa xôi. Alfonso Herrera vào vai cha Tomas Ortega, một linh mục trẻ có quan điểm khoa học hơn về các vấn đề của Giáo Hội. Geena Davis vào vai Angela Rance, một người mẹ tin rằng một trong những cô con gái tuổi teen của mình có thể đang phải chịu ảnh hưởng của một ác thần. Với ba nhân vật này, động lực của các mối quan hệ chính phản ánh những mối quan hệ trong bộ phim gốc.
Nhưng điều đó, cùng với một số tiếng động kỳ lạ trên căn gác xép của Angela, gần như là nơi kết thúc của những điểm tương đồng. Người mẹ trong lần này là một người tham dự Thánh lễ thường xuyên, người đã dựa vào Giáo Hội để được hỗ trợ về mặt tinh thần sau chấn thương não làm suy nhược của chồng bà. Khi cô con gái lớn thích giao du của Angela bắt đầu tỏ ra ủ rũ và gây gổ, bà nhanh chóng quyết định rằng ma quỷ là thủ phạm và tìm kiếm sự giúp đỡ từ cha xứ của mình. Cha Tomas (rõ là không chính xác) cố gắng giải thích cho người mẹ đang bối rối rằng cái gọi là chiếm hữu không gì khác hơn là cách nói của Giáo Hội đối với nhiều loại bệnh tâm thần, nhưng dù sao thì Angela cũng nhất quyết mời ngài đến thăm cô gái. Mọi chuyện không suôn sẻ.
Bộ phim của Friedkin, dựa trên cuốn tiểu thuyết năm 1971 của William Peter Blatty, đã dành rất nhiều thời gian theo dõi nhiều nỗ lực khác nhau để xác định nguyên nhân căn bệnh của cô con gái mà không vội vàng đưa ra kết luận siêu nhiên. Điều này không chỉ phản ánh thực tế cách mà Giáo Hội thực sự tiếp cận việc trừ tà, mà còn dành thời gian để khám phá những nghi ngờ của các nhân vật về Thiên Chúa, ma quỷ và mọi điều khác. Mặc dù bộ phim có nhiều ý ẩn dụ, nhưng cuối cùng thì nó là một bài giảng về đức tin và mong muốn của Satan là sử dụng sự nghi ngờ để tiêu diệt đức tin. Thật đáng chú ý khi xem xét khuynh hướng thế tục của đạo diễn.
Tuy nhiên, trong chương mới này của The Exorcist, những nghi ngờ đã nhanh chóng bị bác bỏ. Cha Tomas ban đầu là một người hoài nghi, nhưng sau khi trải qua một vài cảnh tượng rùng rợn và một sự cố khủng khiếp liên quan đến một con quạ, ngài đã hoàn toàn đồng tình và tìm kiếm cha Markus. Thật không may, ngài tìm thấy cha Markus khi cha đang bị buộc phải sống ẩn dật sau cái chết của một đứa trẻ trong lần trừ tà cuối cùng của cha. Thay vì nhìn thấy một chiến binh dũng mãnh, Tomas phát hiện ra một người đàn ông sống trong sợ hãi. Cùng với những nỗi đau của Angela, một cô con gái bị quỷ ám và một người chồng bị mắc kẹt trong tâm trí của chính mình, những gì series phim ngắn The Exorcist trình bày là những người không phải nghi ngờ mà là tuyệt vọng khi thế giới của họ bị đảo lộn.
Ít nhất thì đó là những gì chúng ta được cung cấp trong tập phim đầu tiên. Với những gợi ý được đưa ra rằng các thế lực ma quỷ đang hoạt động có thể có những âm mưu lớn hơn chứ không chỉ hành hạ một gia đình, chúng ta có thể thấy câu chuyện mở rộng hơn khi phim tiếp diễn. Liệu khán giả có muốn theo dõi và xem câu chuyện diễn ra như thế nào hay không vẫn còn phải chờ xem. Các giá trị sản xuất trong chương trình có chất lượng phim truyện dài tập và diễn xuất đều tuyệt vời, nhưng như thường lệ, tập phim thí điểm có một chút lỏng lẻo trong phần cốt truyện. Hầu hết các chương trình truyền hình đều mất ba hoặc bốn tập để tìm được chỗ đứng, vì vậy hy vọng những trục trặc nhỏ như sự thiếu hiểu biết rõ ràng của cha Tomas về giáo lý và những khoảnh khắc lố bịch như cảnh cha Markus chĩa súng vào một linh mục đồng nghiệp, sẽ bị loại bỏ khỏi quá trình diễn ra. Ngoài ra, cảnh đáng sợ duy nhất xuất hiện trong năm phút cuối thực sự rùng rợn, vì vậy những người chủ yếu quan tâm đến sự rùng rợn có thể sẽ không mấy ấn tượng nếu xu hướng đó tiếp tục.
The Exorcist có một khởi đầu không mấy suôn sẻ, nhưng nó có nhiều hứa hẹn. Bộ phim gốc là bộ phim yêu thích của cha Gabriele Amorth vừa mới qua đời, một trong những nhà trừ quỷ hàng đầu của Giáo Hội, người đã ngưỡng mộ bộ phim vì chất lượng nghệ thuật và tính chính xác đáng kể liên quan đến nghi thức. Nếu chương trình có thể duy trì những yếu tố đó từ bản gốc trong khi vẫn mang đến một câu chuyện mới hấp dẫn, thì có thể đây là một bộ phim đáng xem.
David Ives | Lm Nam An (dịch)